Hướng dẫn cho người mới bắt đầu về
Google PageRank:
Cách hoạt động & Tại sao nó vẫn tồn tại trong năm 2018
Cách hoạt động & Tại sao nó vẫn tồn tại trong năm 2018

Bởi: Valerie Niechai
13 Tháng 2 thứ 2018

Khi một
đứa trẻ ra đời, cha mẹ của nó đã hoàn toàn lên kế hoạch cho tương lai của
mình. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn, họ nhận ra rằng con của họ không
phải là cá cello và gia đình, mà là vào các hình xăm, bạn bè ảnh hưởng xấu, và
nhảy dù.
Vâng,
một điều tương tự đã xảy ra với PageRank ,
một đứa trẻ xuất sắc của Google sáng lập Larry Page (người đã đặt tên cho đứa
trẻ và chơi các khái niệm về một trang web) và Sergey Brin. Nó đã giúp
Google trở thành người khổng lồ tìm kiếm, điều đó đã đưa ra các quy tắc cho mọi
người, đồng thời nó đã tạo ra một loạt các tình huống phức tạp mà tại một thời
điểm nào đó đã vượt quá tầm tay.
Định nghĩa.
PageRank
(hay PR in short) là một thuật toán toán học đánh giá chất lượng và số lượng
liên kết tới trang web. Đánh giá này giúp nó xác định một điểm tương đối
về tầm quan trọng và quyền hạn của trang.
Do đó,
mỗi liên kết từ trang này sang trang khác được coi là lá phiếu được gọi là, và
trọng lượng của điểm số này phụ thuộc vào điểm của các trang liên kết đến
nó. Điểm lại của các trang này phụ thuộc vào điểm của các trang liên kết
đến chúng, v.v ... Tính toán có vẻ như là đau ở, erm, cổ, nhưng chúng tôi
sẽ đến với nó một chút sau đó.
Thanh công cụ của Google.
Để cắt
ngắn câu chuyện dài, ban đầu Google đã thực hiện các điểm số công cộng với sự
trợ giúp của Thanh công cụ của nó đã cho
thấy điểm số ngay trong trình duyệt (tất nhiên, đó là một giá trị
thô). Điểm chỉ từ 0 đến 10 và có vẻ như ở mức logarithmic. Ý nghĩa
thực sự của quy mô này là như sau:
Thanh công cụ PageRank
(đăng nhập cơ sở 10) |
Real PageRank
|
0
|
0 - 10
|
1
|
100 - 1.000
|
2
|
1.000 - 10.000
|
3
|
10.000 - 100.000
|
4
|
và như vậy.
|
Bước
này dẫn đến nhiều tranh cãi, và bây giờ tôi hiểu ý định hiện tại của Google để
tránh những phát biểu đơn giản khi nói về các tín hiệu xếp hạng. Mỗi phần
dữ liệu như vậy sẽ bị hiểu lầm.
Với
thời gian, Google đã cắt hỗ trợ Thanh công cụ, và vào ngày 15 tháng 4 năm 2016,
nó đã chính thức tắt Thanh công cụ PageRank Data cho công chúng làm cho nó trở
thành bí mật thực sự của các cơ chế xếp hạng.

Mặc dù
PageRank không công khai, nhưng nó vẫn tồn tại. Vì vậy, tôi muốn giải
thích cách hoạt động, nó làm gì, và tại sao nó vẫn quan trọng. Plus, tôi
biết chỉ là thay thế cho nó khi nói đến các giá trị sẵn sàng 'một phần.
Tính
toán của PageRank.

Mỗi
quản trị viên web nên hiểu cách PageRank thực sự hoạt động. Kiến thức này
là điều cần thiết cho loại tối ưu hóa đó khi SEO thấy rõ chính xác những gì đã
được thực hiện để có được kết quả cũng như những gì đã đi sai khi xếp hạng
giảm.
Tính
toán có vẻ như là một sự phức tạp. Như bạn nhớ từ lời mở đầu của tôi, điểm
số PageRank của mỗi trang phụ thuộc vào số điểm của trang liên kết đến
nó. Nhưng chúng ta không thể biết được số điểm của các trang này cho đến
khi chúng tôi tính được. Vì vậy, nó dường như hình tròn và không thể tính
được.
Tuy
nhiên, nó không phải là xấu. Điểm số PageRank có thể được tính toán bằng
cách sử dụng một thuật toán lặp đi lặp lại đơn giản ,
và nó tương ứng với bản chất riêng chính của ma trận liên kết bình thường của
web. Nó có nghĩa là bạn có thể tính điểm của một trang cụ thể mà không
biết giá trị của các trang khác liên kết đến nó.
Tại sao
như vậy? Vấn đề là mỗi lần chúng ta tính toán, chúng ta đang ước lượng gần
hơn về giá trị cuối cùng. Chúng ta cần nhớ từng giá trị tính toán và lặp
lại các phép tính một số lần cho đến khi các con số
ngừng thay đổi nhiều .
Google
tính lại điểm số của PageRank sau mỗi lần thu thập dữ liệu trên Web. Khi
nó tăng lên, số lượng các tài liệu trong chỉ mục được xây dựng lại của nó, sự
ước lượng ban đầu của PageRank giảm cho tất cả các tài liệu. Thêm vào đó,
người ta cho rằng PageRank ủng hộ các trang cũ hơn. Một trang mới, tuy
nhiên tốt, không thể có nhiều backlinks chất lượng, do đó, nó nhận được một
điểm số thấp hơn.
Công
thức PageRank cũng có chứa một yếu tố damping (d) . Theo
lý thuyết PageRank, có một người lướt tưởng tượng ngẫu nhiên nhấp vào liên kết,
và tại một số điểm anh ta chán và cuối cùng dừng nhấp chuột. Xác suất mà
người đó sẽ tiếp tục nhấp vào bất kỳ bước nào cũng là một yếu tố giảm
xóc. Do đó, yếu tố này được giới thiệu để ngăn chặn một số trang có quá
nhiều ảnh hưởng. Kết quả là, tổng số phiếu của họ bị giảm xuống bằng cách
nhân nó với 0,85 (một giá trị giả định chung).
Nó cũng
được coi là tổng bình thường (hoặc trung bình)
của tất cả các trang web bằng một . Và công thức
PageRank cho rằng ngay cả khi một trang không có backlinks, nó sẽ nhận được một
điểm số nhỏ là 0,15 (1 trừ d-yếu tố).
Một
trong những bài viết hay nhất về vấn đề của quá
trình tính toán PageRank và hiệu quả tối đa của nó là một này bởi Ian
Rogers. Ông đưa ra cho chúng ta một số ví dụ (hệ thống phân cấp đơn giản,
bao gồm các bài đánh giá trang, lặp lại, liên kết rộng, v.v ...) và đi kèm với
các quan sát và nguyên tắc.
Các
quan sát quan trọng nhất là:
- Về kết nối trở
lại . Trang
chủ thường có điểm PR cao nhất vì nó có hầu hết các liên kết. Tuy
nhiên, nếu các trang bên ngoài không liên kết lại với nó, họ không bỏ
phiếu và điểm PR trung bình thấp hơn. Vì vậy, nó làm cho tinh thần để
liên kết các trang web bên ngoài trở lại trang chủ để những "phiếu"
không bị lãng phí.
Tuy nhiên:
- Cố gắng lạm dụng tính toán PR bằng cách tạo một cấu trúc trang với nồng độ PR trên trang chủ sẽ không làm việc và sẽ gây hại cho UX của bạn. Do đó, bạn có thể mạo hiểm PR của bạn bằng cách cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng của bạn, điều đó sẽ dẫn đến PR nhiều hơn bạn thực sự bị mất. - Trên phân cấp . Thứ
bậc tập trung phiếu bầu và PageRank vào một trang.
- Về cơ cấu . Một
trang web có cấu trúc tốt sẽ khuếch đại hiệu quả của bất kỳ đóng góp PR.
- Về kết nối nội
bộ . Liên
kết nội bộ giảm thiểu thiệt hại khi bạn có nguy cơ và bỏ phiếu bằng cách
liên kết với các trang bên ngoài.
Tuy nhiên:
- Nếu một nhóm các trang không chứa liên kết ngoài, số liên kết nội bộ không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến điểm PR trung bình của trang. - Trên liên kết
spam . Hàng
ngàn trang spam chỉ vào trang chủ của bạn sẽ bổ sung và cho bạn một điểm
PR tốt đẹp. Tuy nhiên, một khi Google phát hiện nó (và thực sự
nhanh), trang web của bạn sẽ không còn được tìm thấy trong SERP
nữa. Đồng thời, nhiều trang (hoặc ít nhất một vài) với nội dung độc
đáo trỏ đến trang chủ của bạn là công thức tốt nhất.
Tranh
cãi về PageRank.
PageRank
là một sáng chế thiên tài giúp Google có hiệu quả và có thẩm quyền. Tuy
nhiên, mỗi phát minh thiên tài có thể dễ dàng bị lầm lạc, thao túng, và sử dụng
cho các ý định hoàn toàn khác nhau. Số phận này đến với PageRank.
Hãy nói
về những lý do tại sao PageRank công cộng đã làm hỏng Web và tại sao nó đã và
vẫn là điều quan trọng.
Nhược
điểm của PageRank.
Google
đã làm cho PageRank của nó công khai để làm cho mọi người thấy rằng công cụ tìm
kiếm mới này có thể:
- tìm những trang
mà người dùng thực sự tìm
- hiển thị cho
người dùng trang nào là tốt nhất và an toàn nhất
Người
khổng lồ tìm kiếm trong tương lai phát triển Thanh công cụ cho Internet Explorer
(còn được hỗ trợ bởi Firefox). Thanh công cụ cho thấy điểm số PageRank
(dao động từ 0 đến 10) khi người dùng kích hoạt.

Trong
khi những người dùng thông thường không quan tâm đến điểm số của trang thì các
công ty SEO có tầm cỡ khác nhau cảm thấy đây là cơ hội tuyệt vời để tạo sự khác
biệt cho khách hàng. Sự ám ảnh về SEO với PageRank khiến mọi người cảm
thấy rằng tín hiệu xếp hạng này ít nhiều là quan trọng nhất. Mặc dù các
trang có điểm PR thấp hơn có thể đánh bại những người có điểm số cao
hơn! Vậy chúng ta đã nhận được gì sau đó, kết quả là gì?
- Liên kết trang
trại.

Trong
tình huống như vậy, thị trường mới nổi lên để phản ứng lại nhu cầu cụ thể này,
và để cho sự vận động của PR điểm bắt đầu. Vâng, thời đại của trang trại
liên kết.
Tất
nhiên, Google không thích sự phát triển của tình hình. Nó bắt đầu chiến
đấu trở lại. Hành động nổi tiếng nhất chống lại mạng SearchKing đã
bị phạt và bị loại khỏi kết quả của Google. SearchKing đã kiện Google,
nhưng Google đã thắng.
Sau đó,
liên kết bán đã diễn ra dưới lòng đất. Google vẫn quản lý để tìm các mạng
như vậy, nhưng nó không thực sự quan trọng: khi một mạng lưới đóng cửa, những
cái mới đã chiếm chỗ của họ. Mặc dù có những người sẵn sàng trả tiền để
tăng PageRank nhưng các chương trình này sẽ không bao giờ ngừng tồn tại.
- Liên kết spam.

Public
PageRank cũng phát tán spam liên kết. Vâng, nhận xét spam với liên kết
trong mọi nơi có thể tưởng tượng được. Vì vậy, có thể để lại hàng trăm,
hàng nghìn nhận xét có liên kết đến trang web cụ thể và các liên kết này quan
trọng! Giấc mơ, eh?
Không
thực sự. Nó đã trở thành một nỗi đau ... Vâng, cổ mà Google cảm thấy ép
vào một số hành động quyết định. Do đó vào năm 2005, một thuộc tính
nofollow đã được giới thiệu, một giá trị mới cho thuộc tính rel của liên kết
HTML và các phần tử neo. Đó là một cách để ngăn chặn các liên kết như vậy
từ bỏ phiếu bầu PageRank cùng.
Thật
không may, nó đã không kết thúc thư rác liên kết. Tuy nhiên, một thẻ
nofollow được sử dụng rộng rãi cho đến ngày chúng ta bằng một loạt các nền tảng
xã hội lớn.
Kết
luận : Ngay cả khi Google đã giết Thanh công cụ và PageRank của
họ trở thành bí mật, rõ ràng rằng nó sẽ không mang lại hòa bình cho
Web. Miễn là mọi người biết rằng cơ chế xếp hạng của Google rất nhiều phụ
thuộc vào các liên kết, liên kết sẽ tiếp tục được nuôi và bán.
Tầm
quan trọng của PageRank.
Không
thể có một câu hỏi cho dù PageRank là quan trọng hay không. Tất nhiên là
thế rồi! Google rất tích cực rằng PageRank vẫn có vấn đề. Nó giúp công
cụ tìm kiếm xác định tài liệu đáng tin cậy nhất cho một truy vấn cụ
thể. Nó chỉ là không công cộng nữa. Nó trở lại thành phần nước sốt bí
mật của nó.
DYK that after 18 years we're
still using PageRank (and 100s of other signals) in ranking?
Wanna know how it works?http://infolab.stanford.edu/~backrub/google.html …
Wanna know how it works?http://infolab.stanford.edu/~backrub/google.html …
Sau khi
tất cả, bạn hoàn toàn biết công thức cho giá trị PageRank cao hơn cho trang web
của bạn:
chất lượng (không phải số lượng!) của backlinks của bạn + hiệu
quả của liên kết nội bộ
Điều
này có nghĩa là khi tối ưu hóa, chúng tôi theo tiềm thức làm theo yêu cầu cho
điểm số PageRank cao hơn.
Hơn
nữa, cơ chế PageRank là hoàn toàn chung, do đó nó có thể áp dụng cho bất kỳ đồ
thị hoặc mạng trong bất kỳ lĩnh vực nào. Hiện tại, công thức PR được sử
dụng trong phân tích dữ liệu, phân tích mạng xã hội và thông tin, và dự đoán
liên kết và khuyến nghị. Nó thậm chí còn được dùng để phân tích hệ thống
các mạng lưới đường, cũng như sinh học, hóa học, thần kinh học, và vật lý.
Tối ưu
hóa cho PageRank.
Theo
công thức của backlinks và liên kết nội bộ đã đề cập, tôi đã đưa ra một danh
sách kiểm tra tối ưu hóa nhanh chóng với một số lời khuyên.
Chất
lượng backlinks.
1. Kiểm tra xếp hạng InLink.
Vâng,
điểm số PageRank không hiển thị, nhưng không có nghĩa là không có bất kỳ phương
án tính toán nào đối với họ. Ví dụ: có thể sử dụng Xếp hạng InLink
của SEO
PowerSuite để tính toán điểm số PageRank chính xác (ở đây từ 0 đến
100) vì tính năng này dựa trên cùng một thuật toán!
Đi tới
trình kiểm tra đường link SEO SpyGlass ,
tạo một dự án cho trang web của bạn, và nhảy tới bảng điều khiển Backlinks . Chuyển
sang tab Xếp hạng InLink / Đánh dấu InLink Innerlink ,
chọn các liên kết ngược mà bạn muốn kiểm tra và nhấp vào Cập
nhật Xếp hạng InLink .

Khi giá
trị của một số backlinks thấp (màu đỏ), đây là một chỉ báo mạnh mẽ cho thấy một
liên kết có thể là spam hoặc chất lượng rất thấp. Bạn có thể muốn thoát
khỏi liên kết như vậy hoặc chạy kiểm tra bổ sung mà tôi đã đề cập dưới đây.
2. Kiểm tra những rủi ro và sai lầm.
Để hiểu
xem một liên kết bên ngoài có hại cho trang web của bạn, bạn phải kiểm tra
trang:
- thẩm quyền;
- thẻ nofollow;
- neo văn bản.
1. Trong
dự án của bạn, ở trong bảng điều khiển Backlinks ,
hãy vào tab Hình phạt rủi ro , chọn hoặc thêm
các liên kết ngược mà bạn muốn theo dõi, và nhấn Cập
nhật rủi ro rủi ro . Trong trường hợp có một tỷ lệ phần trăm rủi ro
trong cột rủi ro hình phạt, hãy nhấp vào nút "i" để triệu
tập cửa sổ bật lên Các yếu tố rủi ro Hình sự :

2. Trong
cùng một tab kiểm tra cột Quay lại Liên kết cho
thuộc tính nofollow - có thể nó đã bị tắt và cột Văn bản
Anchor - nó có thể đã được thay đổi.

Liên
kết nội bộ.
Trong
khi các liên kết ngược có thể vượt qua khỏi tay, liên kết nội bộ của trang web
của bạn nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của bạn. Do đó, nó cho phép bạn
thực hiện các hành trình đến trang web của bạn hấp dẫn cho cả công cụ tìm kiếm
và người sử dụng. Đảm bảo tuân thủ các yêu cầu sau:
1. Cấu trúc trang web nông cạn.
Nó là
thuận lợi khi một trang là 2-3 lần nhấp chuột từ trang chủ. Không ai muốn
nhấp qua 10 liên kết để có được một trong những cần thiết. Vì vậy, nếu có
thể, tốt hơn là giảm số lượng liên kết. Trên các trang web phức tạp, mục
tiêu này có thể đạt được bằng cách sử dụng breadcrumbs, tag clouds và tìm kiếm
nội bộ.
Để kiểm
tra độ sâu nhấp chuột của các trang của bạn, hãy tạo một dự án trong Kiểm soát viên WebSite hoặc
mở một trang hiện có, nhảy tới Cấu trúc trang web>
Các trang . Sau đó sắp xếp các liên kết bằng Click
depth :

2. Tất cả các trang quan trọng được liên kết.
Trong
trường hợp bất kỳ trang nào không được liên kết với bất kỳ trang nào trên trang
của bạn, Google và người dùng sẽ hoàn toàn không thấy được. Và nếu đứa trẻ
mồ côi nghèo này là một trang quan trọng, đây là một thảm hoạ.
Để ngăn
chặn tình trạng này, bạn có thể hình dung cấu trúc trang web của bạn với sự trợ
giúp của Kiểm
toán WebSite . Mở dự án của bạn, vào Cấu
trúc Trang web> Hình dung , và
voila! Cấu trúc trang web của bạn là trên lòng bàn tay của bạn với tất cả
các chuỗi liên kết tiếp xúc:

3. Thuộc tính Nofollow được sử dụng chính xác.
Vào đầu
năm 2005, Google đã triển khai " nofollow ",
một giá trị mới cho thuộc tính rel của liên kết HTML và các yếu tố
neo. Sau đó, cái gọi là "PageRank sculpting" xuất hiện trong
thời trang. Đây là hành động chiến lược để đặt thuộc tính nofollow lên các
liên kết nội bộ nhất định nhằm mục đích thu hút PageRank hướng tới các trang
quan trọng nhất.
Tuy
nhiên, các chiến thuật như vậy không làm việc nữa vì thuộc tính nofollow không
chuyển hướng PageRank sang các liên kết khác. Bây giờ liên kết nước trái
cây được chia ra trong tất cả các liên kết đến từ một trang, bao gồm các liên
kết nofollow. Nhưng những liên kết nofollow không vượt qua nước trái cây
liên kết nữa. Vì vậy, khi nó là hợp lý, tốt hơn là để loại bỏ các liên kết
hơn làm cho nó nofollow.
Tương
lai của PageRank.
Một
trong những hậu quả của thuật toán PageRank và thao tác xa hơn của nó là tình
huống khi các liên kết ngược (cũng như xây dựng liên kết) thường được coi là
SEO mũ đen. Do đó, không chỉ Google đã và đang chống lại hậu quả của các
thủ thuật của đứa trẻ, mà còn các trang web khổng lồ, như Wikipedia, The Next
Web, Forbes, và nhiều người khác tự động theo dõi tất cả các liên kết
đi. Điều này có nghĩa là ít phiếu PageRank sẽ ít hơn. Điều gì sẽ giúp
các công cụ tìm kiếm xếp loại trang về sự an toàn và sự liên quan của họ?
Rõ ràng
là một điều mới mẻ sẽ xuất hiện để che dấu rằng không theo dõi sự trống
rỗng. Ở đây và ở đó người ta tin rằng một số công cụ tìm kiếm có thể sử
dụng cái gọi là liên kết ngụ ý để xếp hạng trang. Các liên kết được sử
dụng, ví dụ, các liên kết đến thương hiệu của bạn. Họ thường đi kèm với
một giai điệu: tích cực, trung lập, hoặc tiêu cực. Âm thanh xác định danh
tiếng của trang web của bạn. Danh tiếng này phục vụ như một tín hiệu xếp
hạng cho các công cụ tìm kiếm.
Tôi
không nói ở đây rằng những đề cập không liên kết là 100% tín hiệu xếp hạng. Không
có bằng chứng chắc chắn rằng bên cạnh Google và Bing đã bỏ một số gợi ý vào
đó. Bạn có thể kiểm tra Gary Illyes (Nhà phân tích Xu hướng của Google
Webmaster) nói về tầm quan trọng của việc đề cập đến thương hiệu trong bài phát biểu của mình tại Brighton SEO :
"Nếu
bạn xuất bản nội dung chất lượng cao được đánh giá cao trên internet - và tôi
không nói về các liên kết, nhưng cũng đề cập đến các mạng xã hội và mọi người
nói về thương hiệu của bạn , như vậy thì bạn đang làm rất
tốt."
Hoặc
Duane Forrester (trước đây là giám đốc sản phẩm cao cấp của Bing) nói về những
đề xuất không liên quan đến tín hiệu mạnh mẽ như các backlinks tại SMX
West 2016 :
"Nhiều
năm trước, Bing đã tìm ra bối cảnh và tình cảm của giọng điệu, và làm thế
nào để liên kết các đề cập mà không có một liên kết .
Khi khối lượng phát triển và đáng tin cậy của đề cập đến này được biết
đến, bạn sẽ có được một vết sưng trong bảng xếp hạng như là một thử
nghiệm. "
Hoặc Bằng sáng chế Panda của Google nói rằng ngụ ý liên
kết có thể có cùng một trọng lượng như backlinks; Vân vân và vân vân.
Trong
khi backlinks chắc chắn có vấn đề rất lớn, bạn có thể thử một kỹ thuật xây dựng
liên kết ngụ ý mới. Có, bạn không thể sử dụng kiểm tra liên kết ngược để
tìm đề cập đến, nhưng bạn có thể dễ dàng theo dõi chúng. Có rất nhiều công
cụ theo dõi có thể làm điều đó cho bạn.
Cố gắng
tìm ra một bài hát theo dõi không chỉ từ các phương tiện truyền thông xã hội mà
còn từ toàn bộ Web (các diễn đàn, các trang tin tức, blog, v.v ...) Ví
dụ: Awario ứng
dụng có trình thu thập thông tin web riêng cho phép nó nhìn vào mọi góc của
Internet.

Đảm bảo
mọi người nói những điều tốt về doanh nghiệp của bạn và nếu có một số vấn đề,
hãy thử giải quyết chúng để cho thấy rằng bạn quan tâm đến khách hàng của
bạn. Thậm chí nếu nó không phải là một kỹ thuật xây dựng liên kết đã được
chứng minh, nó chắc chắn là một chiến lược xây dựng danh tiếng.
Tôi hy
vọng bây giờ công thức PageRank không có vẻ đáng sợ và phức tạp, và bạn được
trang bị để dễ dàng hiểu nó hoạt động như thế nào và sẽ sử dụng kiến thức này
để tận dụng lợi thế của bạn.
Một
điều quan trọng nữa cần ghi nhớ là yếu tố này chỉ là một phần của câu chuyện về
những gì giúp trang được hiển thị cao trong SERPs. Vâng, đây là lần đầu
tiên Google sử dụng, nhưng bây giờ có rất nhiều yếu tố xếp hạng, tất cả đều là
vấn đề, và tất cả đều được đưa vào bảng xếp hạng. Điều quan trọng nhất
được coi là nội dung. Bạn biết điều này, nội dung là vua, không có cách
nào xung quanh nó. Kinh nghiệm người dùng là màu đen mới (với Cập nhật Tốc độ mới , nó sẽ
trở nên quan trọng hơn).
Bạn
nghĩ gì về PageRank? Chia sẻ chúng trong phần nhận xét!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét